เพจ ตำรวจสอบสวนกลาง แนะประชาชนที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์หา สามารถแจ้งบล็อกเบอร์ผ่านสายด่วน 3 ค่ายมือถือ เพื่อไม่ให้มิจฉาชีพนำเบอร์เหล่านี้มาใช้ก่อเหตุซ้ำได้อีก
เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2565 เพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง เผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับการรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยระบุว่า สำหรับใครที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์เข้ามาหา อ้างสารพัดเหตุผล ทั้งพัสดุตกค้าง มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงด้วยกลลวงต่าง ๆ ทำให้หลงเชื่อโอนเงินไปให้ วิธีป้องกันที่ดีอย่างหนึ่งที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง คือ การตัดสายทิ้ง หรือการไม่ให้ข้อมูลต่าง ๆ กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์
อย่างไรก็ตาม มีวิธีป้องกันอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถนำเบอร์เหล่านี้มาใช้ก่อเหตุซ้ำได้อีก คือ การเเจ้งบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านทางสายด่วนของค่ายโทรศัพท์มือถือค่ายต่าง ๆ
📞 ป่วนดีนัก บล็อกไปเลย
สายด่วนแจ้งบล็อกเบอร์ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”
สำหรับใครที่ถูกเเก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์เข้ามาหา อ้างสารพัดเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นพัสดุตกค้าง, มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย หรือหลอกลวงด้วยกลลวงต่างๆ ทำให้เราหลงเชื่อโอนเงินไปให้ วิธีป้องกันที่ดีอย่างหนึ่งที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง ก็คือ การตัดสายทิ้ง หรือการไม่ให้ข้อมูลต่างๆ กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์
อย่างไรก็ดี มีวิธีป้องกันอีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ไม่สามารถนำเอาเบอร์เหล่านี้มาใช้ก่อเหตุซ้ำได้อีก นั่นก็คือ การเเจ้งบล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ผ่านทางสายด่วนของค่ายโทรศัพท์มือถือค่ายต่างๆ
AIS แจ้งผ่านสายด่วน 1185 (ลูกค้า AIS โทรฟรี)
TRUE แจ้งผ่านสายด่วน 9777 (ลูกค้า TRUE โทรฟรี)
DTAC แจ้งผ่านสายด่วน 1678 (มีค่าบริการครั้งละ 3 บาท หากส่งเป็น SMS ไม่เสียค่าบริการ)
ซึ่งเมื่อเราเเจ้งข้อมูลดังกล่าวไปแล้ว ทางค่ายโทรศัพท์มือถือจะทำการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์จะมีการดำเนินการบล็อคเบอร์ และส่งข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป
ที่มา ตร.แนะจัดการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แจ้งบล็อกเบอร์ผ่าน 3 ค่ายมือถือ (thaipbs.or.th)